Tiếng Việt

Các loại phí trên sàn

Khi bán hàng trên sàn thương mại điện tử, người bán sẽ phải trả một khoản phí là phí hoa hồng cho sàn cùng những khoản phụ phí khác.

Trước đây, người bán sẽ cần thanh toán cho Lazada 3 khoản phí:

  • Phí cố định: là phí hoa hồng cố định tính theo từng ngành hàng.

  • Phí mặc định: phí phạt cho những nhà bán hàng phạm luật của sàn khi bán hàng.

  • Phí dịch vụ: khoản phí mà người bán cần trả khi tham gia một số dịch vụ của Lazada.

Tuy nhiên, kể từ 01/04/2018, Lazada đã miễn phí cố định và phí mặc định. Điều đó có nghĩa là việc bán hàng trên Lazada gần như là miễn phí, bạn chỉ phải đóng phí dịch vụ nếu sử dụng các dịch vụ của Lazada mà thôi.

Mặc dù không còn áp dụng phí mặc định để phạt các nhà bán hàng có hành vi gian lận nữa nhưng nếu bạn vi phạm một trong những điều kiện dưới đây thì gian hàng sẽ bị đánh giá thấp, dẫn đến giảm khả năng hiển thị sản phẩm trên website.

  • Có đơn hàng nhưng không có hàng để giao.

  • Cập nhật tình trạng đơn hàng chậm,

  • Giao hàng chậm, giao sai hàng bị khách hàng đánh giá xấu.

  • Đóng gói hàng hóa sai quy cách.

  • Trì hoãn hoặc từ chối bảo hành hàng theo cam kết.

  • Bán hàng giả, hàng hết hạn, hàng đã qua sử dụng, mất tem niêm phong.

  • Lén lút kinh doanh các sản phẩm cấm trong quy định của Lazada.

  • …..

Tùy vào mức độ vi phạm mà Lazada sẽ có cơ chế phạt khác nhau cho từng chủ gian hàng. Nhẹ thì giảm tỉ lệ hiển thị sản phẩm, tắt sản phẩm; nặng thì chấm dứt hợp tác với Lazada.

Các loại phí cơ bản

Phí thanh toán

Phí thanh toán là khoản phí mà người bán hàng phải trả cho những đơn hàng thanh toán thành công và được tính dựa trên tổng giá trị thanh toán của người mua và phí vận chuyển sau khi áp dụng khuyến mãi.

Mức phí thanh toán được áp dụng cho tất cả các phương thức thanh toán bao gồm thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ, COD, thẻ ATM nội địa, ví điện tử,...

  • Phí thanh toán - điều chỉnh do dưới mức quy định là khoản phí giao dịch mà người bán hàng được bồi thường do đơn hàng thất bại hoặc hư hỏng.

Công thức tính phí thanh toán

Phí thanh toán = 2.002% x (giá sản phẩm - chi phí nhà bán hàng tài trợ + phí vận chuyển trả bởi khách hàng)

  • Trong đó giá trị nhà bán hàng tài trợ trên sản phẩm bao gồm: voucher tích lũy nhà bán hàng hỗ trợ, mã giảm giá, giảm giá combo linh hoạt, quà tặng kèm/mẫu thử.

Ví dụ:

Phí cố định

Phí cố định là phí hoa hồng tính trên giá niêm yết của sản phẩm, chỉ áp dụng cho nhà bán hàng Lazmall.

  • Phí cố định - điều chỉnh do dưới mức quy định là khoản phí hoa hồng tính trên giá niêm yết của sản phẩm mà người bán hàng được bồi thường do đơn hàng thất bại hoặc hư hỏng, chỉ áp dụng cho nhà bán hàng Lazmall.

Tham khảo thêm biểu phí cố định tại đây.

Công thức tính phí cố định

Phí cố định = biểu phí x 1.1 (VAT) x (Giá sản phẩm - Chi phí nhà bán hàng tài trợ)

  • Trong đó giá trị nhà bán hàng tài trợ trên sản phẩm bao gồm: voucher tích lũy nhà bán hàng hỗ trợ, mã giảm giá, giảm giá combo linh hoạt, quà tặng kèm/mẫu thử.

Ví dụ:

Phí dịch vụ của Lazada

Phí này bao gồm:

  • Phí lấy hàng: Lazada đến lấy hàng tại cửa hàng hoặc kho của bạn và vận chuyển đến nơi tập trung hàng hóa của Lazada (chỉ áp dụng cho shop có trên 30 đơn hàng/ngày)

  • Phí Fulfillment by Lazada (FBL): phí này sẽ được áp dụng khi bạn sử dụng dịch vụ nhập hàng kho Lazada như: Phí xử lý hàng hóa FBL, phí xử lý hàng hoàn trả về, phí lưu kho quá hạn. Chỉ khi bạn là doanh nghiệp thì mới có thể sử dụng dịch vụ này.

Phí vận chuyển

Phí vận chuyển sẽ được tính dựa trên trọng lượng thực tế hoặc trọng lượng quy đổi, giá trị nào cao hơn thì phí vận chuyển sẽ được tính dựa trên đó.

  • Trọng lượng thực tế được tính bằng số cân nặng thực của gói hàng.

  • Trọng lượng quy đổi: hàng hóa sẽ được tính bằng cách quy đổi kích thước các chiều. Công thức quy đổi như sau: Khối lượng quy đổi = (dài x rộng x cao)/6000

Các trường hợp tính phí vận chuyển

Phí vận chuyển tại Lazada có 4 trường hợp như sau:

  • Phí vận chuyển trả bởi khách hàng là phần phí mà khách hàng sẽ trả khi đơn hàng giao thành công thay vì nhà bán hàng. Phần phí này sẽ được cộng vào doanh thu của người bán.

  • Phí vận chuyển trả bởi nhà bán hàng là phần phí mà người bán sẽ trả khi đơn hàng giao thành công. Phần phí này sẽ được trừ vào doanh thu của người bán.

  • Điều chỉnh phí vận chuyển là phần phí Lazada sẽ điều chính lại sau khi đơn vị vận chuyển cân đo thực tế và báo lại với Lazada.

  • Lazada tài trợ mã giảm giá phí vận chuyển. Phí này sẽ được cộng lại cho người bán khi đơn hàng được giao thành công.

Cách tính phí vận chuyển

  • Tính phí vận chuyển cho một đơn hàng:

  • Tính phí vận chuyển cho đơn hàng có nhiều sản phẩm:

Bạn có thể tham khảo thêm biểu phí vận chuyển chi tiết cho từng vùng miền tại đây.

Voucher tích lũy

Voucher tích lũy là chương trình khuyến mãi dưới hình thức đồng tài trợ giữa Lazada và nhà bán hàng khi tham gia chương trình khuyến mãi lớn với mục tiêu mang nhiều ưu đãi giảm giá đến với khách hàng, từ đó tăng tỷ lệ chuyển đổi và doanh thu bán hàng.

Thông tin chi tiết chương trình tham khảo tại đây.

  • Voucher tích lũy: Tổng giảm giá theo chương trình voucher tích lũy theo đơn hàng.

  • Voucher tích lũy - Lazada tài trợ: Cộng lại cho nhà bán hàng khoản giảm giá mà Lazada tài trợ theo chương trình voucher tích lũy.

  • Voucher tích lũy mà nhà bán hàng tài trợ = Voucher tích lũy - Voucher tích lũy Lazada tài trợ.

Ví dụ:

Phí hoàn trả sản phẩm

Nếu người mua không chấp nhận đơn hàng và đủ điều kiện hoàn hàng, Lazada sẽ thực hiện hoàn trả tiền cho người mua. Số tiền này sau đó sẽ được khấu trừ vào mục Hoàn trả giá trị sản phẩm trên trang bán hàng của người bán (Hoàn lại giá trị sản phẩm/Reversal Item Price).

Last updated