Nhanh.vn
Tiếng Việt
Tiếng Việt
  • Giới thiệu chung
    • Giới thiệu về Nhanh.vn
    • Giới thiệu trang HDSD
    • Video HDSD
    • Các vấn đề cần lưu ý
    • Các tính năng chung
  • Tài khoản
  • Cải thiện tốc độ truy cập
  • POS
    • Sản phẩm
      • Khái niệm sản phẩm
        • Thuộc tính sản phẩm
          • Các khái niệm
        • Các loại sản phẩm
          • Sản phẩm cân đo
          • Sản phẩm Imei
          • Gói sản phẩm
          • Sản phẩm dịch vụ
          • Sản phẩm theo lô
          • Sản phẩm combo
          • Sản phẩm nhiều đơn vị tính
          • Sản phẩm dụng cụ
        • Giá vốn sản phẩm
      • Danh sách sản phẩm
        • Trang danh sách sản phẩm
        • Chi tiết sản phẩm
        • In tem sản phẩm
      • Thêm sản phẩm
      • Tồn kho
      • Thời gian lưu kho
      • Thương hiệu
      • Danh mục
      • Nhà cung cấp
    • Kho hàng
      • Xuất nhập kho
        • Danh sách xuất nhập
        • Thao tác xuất nhập
      • Chuyển kho
        • Danh sách chuyển kho
        • Thao tác chuyển kho
      • Kiểm kho
      • Phiếu nháp
      • Hạn mức tồn kho
      • Vị trí sản phẩm trong kho
        • Giới thiệu
        • Danh mục vị trí
        • Vị trí sản phẩm
        • Hoá đơn xuất nhập vị trí
        • Báo cáo diện tích lưu kho
      • Dự báo nhập hàng
      • Bán chéo doanh nghiệp
      • Tổng công ty
      • Hàng lỗi
      • Hạn sử dụng sản phẩm
      • Lịch sử XNK
    • Kênh bán
      • Cửa hàng
        • Bán lẻ
        • Xác nhận thanh toán hoá đơn
        • Kết ca
        • Bán sỉ
        • Bán chéo doanh nghiệp
        • Hoá đơn nháp
        • Hoá đơn điện tử
        • Trả hàng
        • Nợ quà tặng
        • Tìm hoá đơn
        • Nhập máy cũ
      • Kết nối kênh bán
        • Thêm kênh bán chung
        • Đồng bộ sản phẩm combo lên sàn
        • Logic tải đơn hàng
        • In đơn sàn bằng Extension
        • Câu hỏi thường gặp chung khi đồng bộ Sàn - Nhanh
        • Lưu ý chung khi đồng bộ Sàn - Nhanh
        • Chuyển hạn gian Sàn TMĐT
      • Shopee
        • Các bước đồng bộ cơ bản
        • Đối soát sàn
        • Các loại phí trên sàn
        • In phiếu nhặt hàng
        • Câu hỏi thường gặp
      • Tiktok
        • Các bước đồng bộ cơ bản
        • Đối soát sàn
        • Các loại phí trên sàn
        • In phiếu nhặt hàng
        • Câu hỏi thường gặp
      • Lazada
        • Các bước đồng bộ cơ bản
        • Đối soát sàn
        • Các loại phí trên sàn
        • Câu hỏi thường gặp
      • Tiki
        • Các bước đồng bộ cơ bản
        • Đối soát sàn
        • Các loại phí trên sàn
        • Câu hỏi thường gặp
      • Sendo
        • Các bước đồng bộ cơ bản
        • Đối soát sàn
        • Các loại phí trên sàn
      • Facebook Shop
        • Quy trình tạo Facebook shop
        • Cài đặt Live Shopping
        • Quản lý đơn trên Messenger
        • Quảng cáo trên Messenger
        • Quảng cáo Livestream
        • Tip sử dụng hiệu quả
        • Câu hỏi thường gặp
        • Checklist Facebook Shop
      • Tiếp thị liên kết
      • Tài chính sàn TMĐT
        • Tổng hợp chi phí
        • Shopee
        • Tiktok
        • Tiền quảng cáo
        • Đối soát COD
        • Trả hàng hoàn tiền đơn sàn
    • Đơn hàng
      • Danh sách đơn hàng
        • Danh sách đơn hàng
        • Trạng thái đơn hàng
        • Chi tiết đơn hàng
        • Nguyên nhân khách hủy
        • Logic gắn cửa hàng trên website
        • Vận chuyển
        • Xuất dữ liệu từ đơn hàng lấy PageID
      • Quy trình xử lý đơn hàng
        • Quy trình xử lý đơn hàng
        • Thêm đơn hàng
        • Sửa dữ liệu hàng loạt
        • Xác nhận đơn hàng
        • Gửi đơn sang hãng vận chuyển
        • In và đóng gói đơn hàng
        • Tạo link thanh toán QR cho đơn hàng
        • Giao hàng một phần
        • Giao hàng một phần - quy trình mới
        • Theo dõi xử lý các vấn đề phát sinh
        • Đổi trả đơn hàng
      • Tính năng xuất kho đơn hàng
      • Đơn trùng
      • Đóng gói
      • Biên bản bàn giao
      • Chờ gửi vận chuyển
      • Gửi đơn đa điểm Grab
      • Khiếu nại
      • Thanh toán nợ cước
      • Đối soát
        • Đơn gửi qua Nhanh
        • Đơn tự kết nối
      • Nguồn đơn hàng
      • Lịch sử sửa xoá
    • Khách hàng
      • Khách hàng
      • Thêm khách hàng
      • Thẻ khách hàng
      • Chăm sóc khách hàng
        • Chăm sóc khách hàng
        • Hình thức chăm sóc
        • Lý do chăm sóc
      • Cấp độ khách hàng
      • Nhóm khách hàng
    • Kế toán
      • Kế toán
      • Khởi tạo tài khoản kế toán
      • Thu chi tiền mặt
      • Thu chi ngân hàng
      • Công nợ
      • Bút toán
      • Dịch vụ trả góp
      • Kết chuyển cuối kỳ năm tài chính
      • Kết chuyển cuối kỳ
      • Lập bảng cân đối kế toán
      • Bảng cân đối kế toán mẫu số B01-DN
      • Hạch toán tiền lương, BHXH, BHYT, BHTN
      • Hạch toán đơn hàng
      • Hạch toán kế toán tự động Nhanh.vn
      • Nhật ký kế toán chung
    • Báo cáo
      • Báo cáo
      • Tổng quan
      • Doanh thu
        • Doanh thu theo thời gian
        • Doanh thu theo nhân viên
        • Doanh thu theo Sản phẩm
        • Doanh thu theo khách hàng
      • Đơn hàng
        • Tăng trưởng theo thời gian
        • Theo kênh bán
        • Đơn tạo
        • Đơn thành công
        • Theo trạng thái
        • Theo thời gian xử lý
        • Theo nhân viên xử lý
        • Theo hãng vận chuyển
      • Bán lẻ
        • Tổng quan
        • Theo nhân viên
        • Theo cửa hàng
      • Tồn kho
        • Xuất nhập tồn theo sản phẩm
        • Tổng XNK
      • Sản phẩm
        • Bán chạy nhất
        • Tốc độ bán hàng
      • Kế toán
        • Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh
        • Bảng cân đối kế toán
      • Khách hàng
        • Tổng quan
        • Chu kỳ mua hàng
        • Tỉ lệ khách hàng
      • Khuyến mại
        • Affiliate
    • Website
      • Website
      • Nội dung website
      • Cài đặt website
      • Menu
      • Tin tức
        • Quản lý danh mục tin tức và tin tức
        • Chèn link liên kết trong nội bộ bài viết trên website
        • Thêm menu liên kết trong nội bộ bài viết
        • Cách tạo mục lục cho bài viết trên website
      • Banner
      • Album
      • Liên hệ
      • Newsletters
      • Hiển thị sản phẩm trên nhiều danh mục
      • Quản lý mã nhúng
        • Quản lý mã nhúng
        • Cách sử dụng vchat
        • Cài đặt Google Analytics
        • Cài đặt chat Zalo
        • Cài đặt Google Webmaster Tool
        • Thêm hiệu ứng bông tuyết, hoa đào rơi
      • Tên Miền
        • Tên Miền
        • Xác thực tên miền, chọn sự kiện Facebook Pixel
        • Cách trỏ tên miền
        • Đăng ký website thương mại điện tử với Bộ Công Thương
        • Cài đặt email ten@tenmien
      • Bán hàng trên facebook
        • Quản lý comment Facebook trên website
        • Cài đặt mã nhúng Facebook Feed, Google Feed để chạy chiến dịch Remarketing
      • Chèn link addcart vào bài viết, album ảnh, landingpage, Facebook Shop
      • Tạo quảng cáo Google Shopping với website của Nhanh.vn
      • Dịch nhiều ngôn ngữ
      • Câu hỏi thường gặp
    • Bảo hành
      • Quy trình bảo hành
      • Lý do bảo hành
      • Tiếp nhận bảo hành, sửa chữa
      • Trung tâm bảo hành
      • Danh mục bảo hành
      • Trạng thái sản phẩm, phiếu bảo hành
      • Bảo hành mở rộng
      • Hạch toán kế toán trong bảo hành
    • Khuyến mại
      • Chiết khấu
        • Nội dung
        • Một số CTKM hay gặp
      • Thiết lập bảng giá
      • Tích điểm
      • Mã giảm giá
      • Quà tặng
      • Hoa hồng nhân viên
      • Chương trình Affiliate
    • Cài đặt
      • Nhân viên
      • Cài đặt chung
      • Bán hàng và XNK
      • Hoá đơn điện tử
      • Đơn hàng
        • Cài đặt đơn hàng
        • Cài đặt vận chuyển
        • Cài đặt phí ship báo khách
        • Kết nối dịch vụ vận chuyển
      • Cài đặt nhãn
      • Mẫu in
      • Gửi Zalo ZNS
        • Giới thiệu
        • Khởi tạo OA
        • Xác thực OA
        • Các loại tin của OA
        • Cài đặt gửi Zalo trên Nhanh.vn
        • Tạo mẫu tin ZNS
        • Chính sách gửi tin nhắn ZNS
        • Báo cáo gửi tin Zalo ZNS
      • Gửi Email
      • Gửi SMS
      • Thanh toán
        • Hướng dẫn mở tài khoản TPBank cá nhân
        • Hướng dẫn mở Ví MoMo Doanh nghiệp
        • Cài đặt Xác nhận thanh toán
      • Chi nhánh
      • Đại lý
      • Hạn sử dụng
      • Thông báo
      • Driver máy in
  • Thiết bị bán hàng
    • Giới thiệu
    • Máy hiện QR Code
Powered by GitBook
On this page
  • Tình huống sử dụng
  • Trả hàng tại quầy
  • Bước 1: Tìm đơn hàng ban đầu cần trả lại hàng
  • Bước 2: Tạo hoá đơn trả hàng
  • Bước 3: Tạo hóa đơn mua sản phẩm mới
  • Trả hàng loại chuyển hàng
  • Bước 1: Tìm đơn hàng ban đầu cần trả lại hàng
  • Bước 2: Tạo đơn hàng trả hàng
  • Trả hàng hoàn tiền đơn hàng sàn TMĐT
  1. POS
  2. Đơn hàng
  3. Quy trình xử lý đơn hàng

Đổi trả đơn hàng

PreviousTheo dõi xử lý các vấn đề phát sinhNextTính năng xuất kho đơn hàng

Last updated 4 months ago

Tình huống sử dụng

Tính năng trả hàng đơn hàng trên Nhanh.vn có thể sử dụng trong các trường hợp sau:

  • Khách hàng đã mua và nhận hàng nhưng sau đó muốn trả lại hàng. Khách hàng có thể mua thêm sản phẩm khác hoặc không.

  • Đơn giao hàng 1 phần khi hoàn 1 phần cần tạo đơn trả hàng để quản lý hàng hoàn.

Có 2 hình thức trả hàng đơn hàng:

  • Trả hàng tại quầy: Khách hàng mang sản phẩm tới tận cửa hàng offline của doanh nghiệp để trả/đổi trả.

  • Trả hàng chuyển hàng: Khách hàng liên hệ doanh nghiệp để trả/đổi trả hàng. Khách hàng tự gửi sản phẩm về kho của doanh nghiệp. Sau đó doanh nghiệp sẽ tạo đơn giao sản phẩm mới trong trường hợp khách muốn đổi sang sản phẩm khác.

Để thêm mới đơn hàng trả hàng, bạn thao tác theo các bước sau:

Trả hàng tại quầy

Nếu sau khi khách hàng nhận đơn hàng online và có nhu cầu trả/đổi trả sản phẩm, khách mang hàng qua cửa hàng offline của doanh nghiệp để tiến hành trả/đổi trả thì bạn thao tác theo các bước sau:

Bước 1: Tìm đơn hàng ban đầu cần trả lại hàng

  • Bạn tìm đơn hàng khách mua ban đầu theo ID đơn hàng hoặc thông tin khách hàng, sản phẩm khách mua tại danh sách đơn hàng.

  • Sau đó ấn vào biểu tượng và chọn mục Tạo phiếu trả hàng - chọn loại trả hàng Tại quầy.

Bước 2: Tạo hoá đơn trả hàng

Màn hình trả hàng tại quầy như sau:

Với hóa đơn có nhiều sản phẩm, khách muốn trả sản phẩm nào thì bạn giữ lại sản phẩm đó và ấn vào icon thùng rác để xóa các sản phẩm khách không trả.

  • Tại mục thanh toán, bạn điền số tiền đúng bằng giá của sản phẩm khách muốn trả lại, chọn tài khoản tương ứng. Sau đó bấm vào Lưu.

  • Hệ thống sẽ sinh ra 1 hóa đơn trả hàng kiểu [L] - bán lẻ, ghi chú là ID đơn hàng của đơn gốc. Đơn hàng ban đầu sẽ xuất hiện ghi chú Đơn hàng đã bị khách trả lại tại quầy ID: (ID hóa đơn trả hàng).

Bước 3: Tạo hóa đơn mua sản phẩm mới

Nếu khách hàng có nhu cầu đổi sang 1 sản phẩm khác, bạn tạo mới 1 hóa đơn bán lẻ để ghi nhận giao dịch mới.

Lưu ý: Hóa đơn đổi điền đúng số tiền thanh toán bằng tiền sản phẩm khách đổi. Tiền thu thêm của khách doanh nghiệp tự tính để thu.

Trả hàng loại chuyển hàng

Nếu khách hàng ở xa hoặc không thể đem trực tiếp sản phẩm tới cửa hàng của doanh nghiệp thì có thể gửi chuyển sản phẩm trả lại cho doanh nghiệp qua hãng vận chuyển.

Sau khi đã đàm phán với khách hàng về cách thức, chi phí đổi trả hàng, bạn thao tác như sau:

Bước 1: Tìm đơn hàng ban đầu cần trả lại hàng

Bạn tìm đơn hàng khách mua ban đầu theo ID đơn hàng hoặc thông tin khách hàng, sản phẩm khách mua tại danh sách đơn hàng. Sau đó ấn vào phần trạng thái đơn hàng chọn mục Tạo phiếu trả hàng - chọn loại trả hàng Chuyển hàng.

Bước 2: Tạo đơn hàng trả hàng

Hoặc nếu muốn xóa nhiều sản phẩm cùng lúc, bạn tích chọn nhiều sản phẩm - chọn Xóa sản phẩm.

  • Ví dụ: ban đầu khách mua mặt hàng A giá 500.000đ, chiết khấu 20.000đ.

Trường hợp 1: Khách chỉ trả lại sản phẩm chứ không mua thêm (không đổi hàng)

Bước 1: Làm đơn trả lại sản phẩm A, điền chiết khấu a ở ô chiết khấu (nếu có)

  • Sản phẩm A = 500.000đ, chiếu khấu a = 20.000đ.

Bước 2: Điền tiền trả lại khách A1= A - a.

  • Tiền trả lại khách A1 = 500.000đ - 20.000đ = 480.000đ.

  • Điền tiền phải trả lại khách ở ô tiền mặt hoặc tiền chuyển khoản và chọn tài khoản tương ứng (đối với doanh nghiệp có sử dụng kế toán).

  • Sau khi điền tiền thanh toán, bạn kiểm tra thấy tổng thu người nhận và trả người gửi bằng 0 thì là đúng.

Bước 3: Bấm Lưu để lưu đơn hàng trả hàng.

  • Đơn hàng này mặc định ở trạng thái Đang chuyển (nếu chưa nhận hàng). Hoặc bạn có thể chọn trạng thái cho đơn hàng trước khi bấm Lưu.

Lưu ý: Đổi trạng thái đơn hàng trả lại => Thành công (nếu doanh nghiệp đã nhận hàng).

  • Hệ thống sẽ tạo ra 1 bút toán Báo nợ hoặc Phiếu chi ghi nhận trả lại tiền cho khách hàng.

  • Công nợ khách hàng trước khi đơn trả hàng thành công sẽ là: Phải thu khách hàng = Tổng số tiền trả lại khách hàng (theo thông tin trong đơn trả hàng).

  • Sau khi đơn trả hàng được chuyển sang trạng thái thành công, công nợ sẽ mất.

Trường hợp 2: Khách trả lại sản phẩm A và đổi sang sản phẩm B

Trên Nhanh chỉ hỗ trợ tốt nhất đối với đổi trả sản phẩm mới lớn hơn hoặc bằng giá sản phẩm trả lại. Nếu sản phẩm có giá trị nhỏ hơn doanh nghiệp tự chuyển khoản lại cho khách

  • Ví dụ: ban đầu khách mua sản phẩm A giá 500.000đ, chiết khấu 20.000đ.

Bước 1: Tạo đơn hàng ghi nhận trả sản phẩm A.

  • Làm tương tự trường hợp 1 để ghi nhận trả sản phẩm A.

Bước 2: Tạo đơn hàng mới giao sản phẩm B.

  • Điền lại thông tin khách hàng và chọn sản phẩm là sản phẩm khách muốn mua, A1 = A - a (chiết khấu nếu có)

  • A1 = A - a = 500.000đ - 20.000đ = 480.000đ.

TH1: Mua sản phẩm B với giá thấp hơn hoặc bằng A, giá B là 200.000đ

  • Nếu A1 >= B, điền tiền Chuyển khoản hoặc Đặt cọc bằng B = 200.000đ => Tổng thu đơn hàng = B - B = 200.000đ - 200.000đ = 0đ.

TH2: Mua sản phẩm B với giá cao hơn A, giá B là 600.000đ

  • Nếu A1 < B, điền tiền Chuyển khoản hoặc Đặt cọc bằng A1 = 480.000đ => Tổng thu đơn hàng C = B - A1 = 600.000đ - 480.000đ = 120.000đ (C > 0).

Sau đó, gửi đơn hàng B sang hãng vận chuyển (nếu có dùng cổng vận chuyển của Nhanh)

Trả hàng hoàn tiền đơn hàng sàn TMĐT

Cách 1

Khi đơn hàng sàn TMĐT có yêu cầu trả hàng hoàn tiền, bạn cần vào trang chi tiết đơn hàng đó > mở tab Trả hàng hoàn tiền hoặc bấm Thao tác > Trả hàng hoàn tiền

Bên trong tab trả hàng hoàn tiền

  • Bạn cần sửa lại số lượng khách nhận của những mã khách từ chối nhận hàng và điền số lượng mất nếu có.

  • Số lượng mất phải nhỏ hơn (Số lượng xuất - Số lượng khách nhận).

  • Số lượng hoàn = Số lượng xuất - Số lượng khách nhận - Số lượng mất.

  • Với đơn hàng của sàn, nếu khách yêu cầu hoàn tiền mà không trả hàng thì điền cột SL mất và chọn trạng thái đền bù là "Không được đền bù".

Sau khi bấm nút xác nhận:

  • Hệ thống sẽ sửa đơn gốc bằng số lượng khách nhận, trạng thái đơn đổi sang Thành công.

  • Tự tạo ra 1 đơn hoàn một phần bằng với số lượng hoàn về, trạng thái đơn là Đang hoàn. Khi bạn nhận được hàng vui lòng đổi thành Đã hoàn để cộng tồn kho (Đơn hoàn một phần sẽ được tính tồn kho ở trạng thái đang chuyển, nên không ảnh hưởng đến kiểm kho).

  • Nếu bạn sửa số lượng hoàn sang mất hàng thì đơn hoàn được đổi thành HVC huỷ.

  • Nếu có số lượng mất thì hệ thống sẽ tạo ra 1 đơn đền bù mất hàng, doanh thu được ghi bằng giá trị đền bù từ HVC hoặc sàn. Trạng thái mặc định đơn này là Đang chuyển.

Khi có kết quả đền bù từ HVC, bạn cần thao tác tại Đơn gốc cập nhật trạng thái đền bù như sau:

  • Đã được đền bù: bạn sẽ được sửa lại giá tiền sản phẩm bị mất tương ứng với số tiền mà HVC đền bù

  • Không được đền bù: giá tiền của sản phẩm bị mất sẽ tự động được sửa thành 0đ

Sau khi bấm xác nhận, đơn Đền bù mất hàng sẽ được sửa lại tương ứng và cập nhật trạng thái Thành công để trừ tồn kho. Doanh thu được tính theo giá trị của sản phẩm bị mất

Cách 2:

Với hóa đơn có nhiều sản phẩm, khách muốn trả sản phẩm nào thì bạn giữ lại sản phẩm đó và bấm icon - chọn Xóa sản phẩm để xóa các sản phẩm khách không trả.

Hệ thống sẽ sinh ra 1 đơn hàng Tự vận chuyển, loại chuyển hàng là - Khách trả lại hàng có biểu tượng

Bạn có thể cài đặt trạng thái mặc định đơn hàng khi tạo đơn hàng trả lại .

Bạn có thể thao tác đổi trả đơn hàng tại quầy theo hướng dẫn hoặc đổi trả đơn hàng loại chuyển hàng theo hướng dẫn

Lưu ý: Trong trường hợp bị chặn hiển thị thông tin người nhận thì cần lưu lại đơn theo 1 số điện thoại ảo để làm thao tác trả hàng cho đơn hàng sàn tránh báo lỗi Bạn chưa nhập số điện thoại khách hàng

tại đây
tại đây
tại đây
Ghi chú tại đơn trả hàng
Ghi chú mới tại đơn hàng ban đầu
Mở tab Trả hàng hoàn tiền ngay tại đơn hàng