Hàng lỗi
Last updated
Last updated
Trong quá trình nhập hàng, lưu kho, bán hàng, sản phẩm có thể bị lỗi bất cứ lúc nào nếu bạn không có 1 quy trình vận hành và quản lý chất lượng chặt chẽ.
Mục đích của việc quản lý hàng lỗi:
Hạ tỷ lệ hàng lỗi, cắt giảm giá thành.
Tránh bị lặp lại lỗi tương tự.
Hạn chế tối đa thất thoát, gian lận.
Tính năng hàng lỗi cho phép bạn kê khai số lượng hàng lỗi hỏng đang có trong kho, số lượng này sẽ không tính vào tồn có thể bán. Tổng hợp số lượng và lý do dẫn đến hàng bị lỗi, hỏng hóc giúp đánh giá được nguyên nhân và đưa ra hướng xử lý thích hợp.
Bạn tích chọn các sản phẩm cần thao tác - chọn Thao tác để thực hiện:
Xuất excel: Tham khảo logic xuất excel tại đây
Lập phiếu xuất [N]: Tạo 1 phiếu Xuất nhà cung cấp để ghi nhận trả hàng lỗi cho nhà cung cấp và trừ tồn lỗi. Phiếu xuất kho mặc định SL lỗi xuất trả = SL hàng lỗi ghi nhận tại kho. Bạn có thể sửa lại số lượng sản phẩm xuất, số lượng lỗi thực xuất trả.
Sản phẩm bạn chọn xuất nhà cung cấp phải cùng thuộc 1 kho và cùng thuộc 1 nhà cung cấp.
Lập phiếu nháp xuất [N]:
Xóa sản phẩm đã chọn: Hủy bỏ ghi nhận hàng lỗi. Sau khi chọn xóa sản phẩm lỗi, tồn kho sản phẩm trạng thái Lỗi sẽ được chuyển về trạng thái tồn Có thể bán.
Sửa số lượng: Sửa số lượng lỗi. Bạn cần lọc sản phẩm lỗi theo kho/cửa hàng trước rồi mới sửa số lượng lỗi tại kho đó.
Sửa mô tả: Sửa để bổ sung hoặc xóa lý do gây ra lỗi sản phẩm.
Xóa: Bỏ ghi nhận số lượng lỗi. Sau khi chọn xóa sản phẩm lỗi, tồn kho sản phẩm trạng thái Lỗi sẽ được chuyển về trạng thái tồn Có thể bán.
Thao tác này không phải là nhập kho sản phẩm, chỉ có tác dụng kê khai, ghi nhận số hàng bị lỗi trong kho.
Màn hình nhập hàng lỗi như sau:
Kho hàng: Kho cần ghi nhận sản phẩm bị lỗi.
Sản phẩm: Tên sản phẩm bị lỗi, số lượng bị lỗi, ghi chú lỗi.
Bạn bấm Lưu để hoàn thành ghi nhận hàng lỗi. Sau khi lưu, số tồn trạng thái Lỗi tăng lên, tồn Có thể bán sẽ giảm đi.
Tồn có thể bán = Tồn trong kho - tồn Tạm giữ - Lỗi.
Đối với sản phẩm IMEI, tính năng hàng lỗi chỉ ghi nhận số lượng bị lỗi. Sau khi ghi nhận số lượng lỗi, bạn cần vào danh sách IMEI để tiến hành đổi IMEI bị lỗi sang trạng thái Lỗi.
Sau khi tổng hợp được số lượng hàng bị lỗi, tùy vào nguyên nhân gây ra hàng lỗi, bạn có thể dễ dàng đưa ra hướng xử lý thích hợp. Ví dụ:
Sản phẩm lỗi do nhà cung cấp: Đàm phán để trả hàng cho nhà cung cấp. Bạn cần tạo 1 phiếu xuất kho trả nhà cung cấp (thao tác tương tự xuất kho trả nhà cung cấp) hoặc phiếu nháp xuất trả nhà cung cấp để bộ phân quản lý duyệt và xử lý như phiếu nháp thông thường.
Sản phẩm bị lỗi trong quá trình lưu kho, do khách hàng hoặc do đơn bị vận chuyển: Cân nhắc xuất hủy hàng, sửa chữa nếu có thể hoặc thanh lý (sale) hàng hóa, tránh việc lưu hàng lỗi lâu gây tốn chi phí và nhân lực quản lý.
Bạn bấm vào để thực hiện thao tác: