Nhanh.vn
Tiếng Việt
Tiếng Việt
  • Giới thiệu chung
    • Giới thiệu về Nhanh.vn
    • Giới thiệu trang HDSD
    • Video HDSD
    • Các vấn đề cần lưu ý
    • Các tính năng chung
  • Tài khoản
  • Cải thiện tốc độ truy cập
  • POS
    • Sản phẩm
      • Khái niệm sản phẩm
        • Thuộc tính sản phẩm
          • Các khái niệm
        • Các loại sản phẩm
          • Sản phẩm cân đo
          • Sản phẩm Imei
          • Gói sản phẩm
          • Sản phẩm dịch vụ
          • Sản phẩm theo lô
          • Sản phẩm combo
          • Sản phẩm nhiều đơn vị tính
          • Sản phẩm dụng cụ
        • Giá vốn sản phẩm
      • Danh sách sản phẩm
        • Trang danh sách sản phẩm
        • Chi tiết sản phẩm
        • In tem sản phẩm
      • Thêm sản phẩm
      • Tồn kho
      • Thời gian lưu kho
      • Thương hiệu
      • Danh mục
      • Nhà cung cấp
    • Kho hàng
      • Xuất nhập kho
        • Danh sách xuất nhập
        • Thao tác xuất nhập
      • Chuyển kho
        • Danh sách chuyển kho
        • Thao tác chuyển kho
      • Kiểm kho
      • Phiếu nháp
      • Hạn mức tồn kho
      • Vị trí sản phẩm trong kho
        • Giới thiệu
        • Danh mục vị trí
        • Vị trí sản phẩm
        • Hoá đơn xuất nhập vị trí
        • Báo cáo diện tích lưu kho
      • Dự báo nhập hàng
      • Bán chéo doanh nghiệp
      • Tổng công ty
      • Hàng lỗi
      • Hạn sử dụng sản phẩm
      • Lịch sử XNK
    • Kênh bán
      • Cửa hàng
        • Bán lẻ
        • Xác nhận thanh toán hoá đơn
        • Kết ca
        • Bán sỉ
        • Bán chéo doanh nghiệp
        • Hoá đơn nháp
        • Hoá đơn điện tử
        • Trả hàng
        • Nợ quà tặng
        • Tìm hoá đơn
        • Nhập máy cũ
      • Kết nối kênh bán
        • Thêm kênh bán chung
        • Đồng bộ sản phẩm combo lên sàn
        • Logic tải đơn hàng
        • In đơn sàn bằng Extension
        • Câu hỏi thường gặp chung khi đồng bộ Sàn - Nhanh
        • Lưu ý chung khi đồng bộ Sàn - Nhanh
        • Chuyển hạn gian Sàn TMĐT
      • Shopee
        • Các bước đồng bộ cơ bản
        • Đối soát sàn
        • Các loại phí trên sàn
        • In phiếu nhặt hàng
        • Câu hỏi thường gặp
      • Tiktok
        • Các bước đồng bộ cơ bản
        • Đối soát sàn
        • Các loại phí trên sàn
        • In phiếu nhặt hàng
        • Câu hỏi thường gặp
      • Lazada
        • Các bước đồng bộ cơ bản
        • Đối soát sàn
        • Các loại phí trên sàn
        • Câu hỏi thường gặp
      • Tiki
        • Các bước đồng bộ cơ bản
        • Đối soát sàn
        • Các loại phí trên sàn
        • Câu hỏi thường gặp
      • Sendo
        • Các bước đồng bộ cơ bản
        • Đối soát sàn
        • Các loại phí trên sàn
      • Facebook Shop
        • Quy trình tạo Facebook shop
        • Cài đặt Live Shopping
        • Quản lý đơn trên Messenger
        • Quảng cáo trên Messenger
        • Quảng cáo Livestream
        • Tip sử dụng hiệu quả
        • Câu hỏi thường gặp
        • Checklist Facebook Shop
      • Tiếp thị liên kết
      • Tài chính sàn TMĐT
        • Tổng hợp chi phí
        • Shopee
        • Tiktok
        • Tiền quảng cáo
        • Đối soát COD
        • Trả hàng hoàn tiền đơn sàn
    • Đơn hàng
      • Danh sách đơn hàng
        • Danh sách đơn hàng
        • Trạng thái đơn hàng
        • Chi tiết đơn hàng
        • Nguyên nhân khách hủy
        • Logic gắn cửa hàng trên website
        • Vận chuyển
        • Xuất dữ liệu từ đơn hàng lấy PageID
      • Quy trình xử lý đơn hàng
        • Quy trình xử lý đơn hàng
        • Thêm đơn hàng
        • Sửa dữ liệu hàng loạt
        • Xác nhận đơn hàng
        • Gửi đơn sang hãng vận chuyển
        • In và đóng gói đơn hàng
        • Tạo link thanh toán QR cho đơn hàng
        • Giao hàng một phần
        • Giao hàng một phần - quy trình mới
        • Theo dõi xử lý các vấn đề phát sinh
        • Đổi trả đơn hàng
      • Tính năng xuất kho đơn hàng
      • Đơn trùng
      • Đóng gói
      • Biên bản bàn giao
      • Chờ gửi vận chuyển
      • Gửi đơn đa điểm Grab
      • Khiếu nại
      • Thanh toán nợ cước
      • Đối soát
        • Đơn gửi qua Nhanh
        • Đơn tự kết nối
      • Nguồn đơn hàng
      • Lịch sử sửa xoá
    • Khách hàng
      • Khách hàng
      • Thêm khách hàng
      • Thẻ khách hàng
      • Chăm sóc khách hàng
        • Chăm sóc khách hàng
        • Hình thức chăm sóc
        • Lý do chăm sóc
      • Cấp độ khách hàng
      • Nhóm khách hàng
    • Kế toán
      • Kế toán
      • Khởi tạo tài khoản kế toán
      • Thu chi tiền mặt
      • Thu chi ngân hàng
      • Công nợ
      • Bút toán
      • Dịch vụ trả góp
      • Kết chuyển cuối kỳ năm tài chính
      • Kết chuyển cuối kỳ
      • Lập bảng cân đối kế toán
      • Bảng cân đối kế toán mẫu số B01-DN
      • Hạch toán tiền lương, BHXH, BHYT, BHTN
      • Hạch toán đơn hàng
      • Hạch toán kế toán tự động Nhanh.vn
      • Nhật ký kế toán chung
    • Báo cáo
      • Báo cáo
      • Tổng quan
      • Doanh thu
        • Doanh thu theo thời gian
        • Doanh thu theo nhân viên
        • Doanh thu theo Sản phẩm
        • Doanh thu theo khách hàng
      • Đơn hàng
        • Tăng trưởng theo thời gian
        • Theo kênh bán
        • Đơn tạo
        • Đơn thành công
        • Theo trạng thái
        • Theo thời gian xử lý
        • Theo nhân viên xử lý
        • Theo hãng vận chuyển
      • Bán lẻ
        • Tổng quan
        • Theo nhân viên
        • Theo cửa hàng
      • Tồn kho
        • Xuất nhập tồn theo sản phẩm
        • Tổng XNK
      • Sản phẩm
        • Bán chạy nhất
        • Tốc độ bán hàng
      • Kế toán
        • Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh
        • Bảng cân đối kế toán
      • Khách hàng
        • Tổng quan
        • Chu kỳ mua hàng
        • Tỉ lệ khách hàng
      • Khuyến mại
        • Affiliate
    • Website
      • Website
      • Nội dung website
      • Cài đặt website
      • Menu
      • Tin tức
        • Quản lý danh mục tin tức và tin tức
        • Chèn link liên kết trong nội bộ bài viết trên website
        • Thêm menu liên kết trong nội bộ bài viết
        • Cách tạo mục lục cho bài viết trên website
      • Banner
      • Album
      • Liên hệ
      • Newsletters
      • Hiển thị sản phẩm trên nhiều danh mục
      • Quản lý mã nhúng
        • Quản lý mã nhúng
        • Cách sử dụng vchat
        • Cài đặt Google Analytics
        • Cài đặt chat Zalo
        • Cài đặt Google Webmaster Tool
        • Thêm hiệu ứng bông tuyết, hoa đào rơi
      • Tên Miền
        • Tên Miền
        • Xác thực tên miền, chọn sự kiện Facebook Pixel
        • Cách trỏ tên miền
        • Đăng ký website thương mại điện tử với Bộ Công Thương
        • Cài đặt email ten@tenmien
      • Bán hàng trên facebook
        • Quản lý comment Facebook trên website
        • Cài đặt mã nhúng Facebook Feed, Google Feed để chạy chiến dịch Remarketing
      • Chèn link addcart vào bài viết, album ảnh, landingpage, Facebook Shop
      • Tạo quảng cáo Google Shopping với website của Nhanh.vn
      • Dịch nhiều ngôn ngữ
      • Câu hỏi thường gặp
    • Bảo hành
      • Quy trình bảo hành
      • Lý do bảo hành
      • Tiếp nhận bảo hành, sửa chữa
      • Trung tâm bảo hành
      • Danh mục bảo hành
      • Trạng thái sản phẩm, phiếu bảo hành
      • Bảo hành mở rộng
      • Hạch toán kế toán trong bảo hành
    • Khuyến mại
      • Chiết khấu
        • Nội dung
        • Một số CTKM hay gặp
      • Thiết lập bảng giá
      • Tích điểm
      • Mã giảm giá
      • Quà tặng
      • Hoa hồng nhân viên
      • Chương trình Affiliate
    • Cài đặt
      • Nhân viên
      • Cài đặt chung
      • Bán hàng và XNK
      • Hoá đơn điện tử
      • Đơn hàng
        • Cài đặt đơn hàng
        • Cài đặt vận chuyển
        • Cài đặt phí ship báo khách
        • Kết nối dịch vụ vận chuyển
      • Cài đặt nhãn
      • Mẫu in
      • Gửi Zalo ZNS
        • Giới thiệu
        • Khởi tạo OA
        • Xác thực OA
        • Các loại tin của OA
        • Cài đặt gửi Zalo trên Nhanh.vn
        • Tạo mẫu tin ZNS
        • Chính sách gửi tin nhắn ZNS
        • Báo cáo gửi tin Zalo ZNS
      • Gửi Email
      • Gửi SMS
      • Thanh toán
        • Hướng dẫn mở tài khoản TPBank cá nhân
        • Hướng dẫn mở Ví MoMo Doanh nghiệp
        • Cài đặt Xác nhận thanh toán
      • Chi nhánh
      • Đại lý
      • Hạn sử dụng
      • Thông báo
      • Driver máy in
  • Thiết bị bán hàng
    • Giới thiệu
    • Máy hiện QR Code
Powered by GitBook
On this page
  • Tình huống sử dụng
  • Trả hàng từ hóa đơn
  • Trả hàng không cần hóa đơn
  • Câu hỏi thường gặp
  1. POS
  2. Kênh bán
  3. Cửa hàng

Trả hàng

PreviousHoá đơn điện tửNextNợ quà tặng

Last updated 5 months ago

Tình huống sử dụng

Tính năng trả hàng bán hàng trên Nhanh.vn có thể sử dụng trong trường hợp khách hàng đã mua hàng nhưng sau đó muốn trả lại hàng. Khách hàng có thể mua thêm sản phẩm khác hoặc không. Có 2 hình thức trả hàng bán hàng

  • Trả hàng có hóa đơn: Khách hàng mang hàng đến quầy trả với điều kiện có hóa đơn đã mua hàng

  • Trả hàng không có hóa đơn: Thực hiện trả hàng cho khách hàng và không có hóa đơn đã mua hàng (dành cho trường hợp nhân viên không tìm được hóa đơn cũ của khách hàng nhưng chắc chắn là khách hàng có mua hàng của Doanh nghiệp) Để sử dụng tính năng này, Doanh nghiệp truy cập vào Bán hàng >> Trả hàng hoặc truy cập

Có 3 cách tạo hóa đơn trả hàng như sau:

  • Cách 1: Tạo hóa đơn trả hàng từ hóa đơn bán lẻ/bán sỉ

  • Cách 2: Trả hàng không cần hóa đơn

Trả hàng từ hóa đơn

Khi khách hàng muốn đổi trả sản phẩm trước đây đã mua lẻ hoặc mua sỉ với điều kiện có hóa đơn mua hàng

  • Khi khách mang hàng đến trả, khách có mang theo hóa đơn hoặc chụp lại ID đơn hàng thì bạn dùng bộ lọc dựa vào ID hóa đơn trên hóa đơn để tìm

  • Nhập số điện khách hàng vào để tìm hóa đơn

  • Ngoài ra bạn có thể dựa vào các thông tin khác (ngày tạo hóa đơn, sản phẩm,...) để lọc tìm hóa đơn mua

  • Ngoài ra lại Danh sách hóa đơn bán lẻ, bạn nhấn Thao tác >> Tạo phiếu đổi trả hàng

  • Sau đó nhập ID hóa đơn bán hàng >> nhấn Lưu, phần mềm sẽ tự động chuyển sang giao diện tạo phiếu trả.

Giao diện trả hàng hiện ra như sau:

Lúc này xảy ra 2 trường hợp:

Trường hợp 1: Khách chỉ trả hàng

Khách chỉ trả lại hàng, không mua thêm hay đổi sang sản phẩm khác. Với hóa đơn có nhiều sản phẩm, khách muốn trả sản phẩm nào thì bạn giữ lại sản phẩm đó và xóa sản phẩm khách không trả bằng cách ấn vào icon thùng rác và sửa số lượng nếu cần

VD: Trường hợp khách chỉ trả lại Bánh xốp nhiều vị - vị dâu, bạn xoá sản phẩm Bánh xốp nhiều vị - vị xoài khỏi danh sách sản phẩm trả lại.

Trường hợp 2: Khách trả hàng và muốn đổi qua sản phẩm khác

VD: Khách mua sản phẩm Bánh xốp nhiều vị - vị dâu, sau đó khách lại muốn trả lại và đổi sang sản phẩm khác.

Bạn thao tác giống trường hợp 1, tuy nhiên ở mục chọn Sản phẩm mua mới, bạn có thể gõ tên hoặc tít mã vạch sản phẩm mới.

Lưu ý: Đổi trả hàng thường nên đổi sản phẩm lớn hơn hoặc bằng giá với sản phẩm trả

Bước 3:

  • Tại ô Tổng trả có các thông tin:

    • Phí trả hàng: Điền phí nếu thực hiện trả hàng có mất phí

    • Tổng tiền trả hàng: Hiển thị số tiền của sản phẩm bị trả lại

  • Tại ô Tổng mua : sẽ hiển thị số tiền của sản phẩm mua mới (nếu có). Ngoài ra, bạn điền các thông tin như tiêu điểm, chiết khấu hoặc coupon nếu có áp dụng cho khách khi mua sản phẩm mới

  • Tại ô Thanh toán:

    • Bạn điền số tiền mà phần mềm đã báo vào ô hình thức thanh toán bằng tiền mặt, chuyển khoản hoặc quẹt thẻ

    • Nhân viên bán hàng: Nhân viên bán hàng sẽ gắn theo hóa đơn của sản phẩm mua mới (nếu có)

    • Nhân viên thu ngân: Nhân viên thu ngân sẽ gắn theo hóa đơn của sản phẩm mua mới (nếu có)

Bước 4: Sau khi điền hoàn tất các thông tin trong hóa đơn, bạn vào Lưu hoặc Lưu và in nếu muốn in luôn hóa đơn trả hàng

Sau khi ấn Lưu, có thể xem lại chi tiết của hóa đơn trả hàng bằng cách ấn vào ID của hóa đơn ở danh sách hóa đơn trả hàng

Với các hóa đơn trả hàng được tạo từ hóa đơn/đơn hàng cụ thể thì sẽ hiển thị Trả hàng từ hóa đơn/đơn hàng xxxxxxxxx tại phần thông tin, doanh nghiệp có thể nhấn vào ID đơn hàng để xem lại hóa đơn/đơn hàng mua của khách.

Lưu ý

  • Nếu doanh nghiệp sử dụng module Kế toán, điền loại tiền (tiền mặt, tiền chuyển khoản) đã trả khách và chọn tài khoản trả tiền khi đó hệ thống sẽ tự động tạo 1 phiếu chi từ quỹ đó

  • Trả hàng có hóa đơn sẽ không được lựa chọn cửa hàng để trả, mặc định lấy theo cửa hàng của hóa đơn mua

Trả hàng không cần hóa đơn

Bước 2: Sau đó nhấn vào nút Trả hàng không cần hoá đơn

Sau khi chọn cửa hàng (chọn kho nhận sản phẩm trả lại). Giao diện trả hàng không cần hóa đơn xuất hiện như sau:

Bước 3: Điền các thông tin vào hóa đơn trả hàng: điền sản phẩm trả lại, sản phẩm mua mới (nếu có), thông tin khách hàng.

Lưu ý Khi khách trả hàng với sản phẩm IMEI khi bạn nhập một IMEI không tồn tại trên hệ thống, sẽ có 1 cảnh bảo xuất hiện. Nếu bạn muốn lưu IMEI khi lưu hóa đơn thì bạn chọn nút "Đúng", muốn nhập lại giá trị IMEI mới bạn có thể chọn nút "Nhập lại" hoặc sửa trực tiếp tại ô nhập.

  • Thông tin thanh toán

Tương tự với thao tác trả hàng có hóa đơn.

  • Loại phiếu Chọn Loại phiếu để phân biệt trả hàng từ hóa đơn bán lẻ hay hóa đơn bán sỉ.

Bước 4: Sau khi điền hoàn tất các thông tin trong hóa đơn, bạn vào Lưu hoặc Lưu và in nếu muốn in luôn hóa đơn trả hàng

Với các hóa đơn trả hàng không hiển thị như những ảnh minh họa ở phần trả hàng có hóa đơn thì sẽ là trường hợp trả hàng không có hóa đơn.

Lưu ý

  • Trả sản phẩm IMEI mà IMEI đấy không tồn tại trên hệ thống sẽ hiện dòng thông báo xác nhận đúng IMEI nhập không: hiện 2 nút Đúng, Nhập lại -> chọn nút Đúng hệ thống sẽ sinh IMEI mới trên hệ thống.

  • Trả sản phẩm IMEI mà IMEI lại gắn cho sản phẩm khác -> khi lưu hệ thống sẽ báo IMEI không thuộc sản phẩm bạn đang thêm

  • Với IMEI đích danh, khi dùng tính năng này giá nhập IMEI = giá vốn = giá nhập trả vào vì thao tác trả hàng không cần hóa đơn đang coi như nhập hàng mới từ khách hàng.

  • Trả hóa đơn bán lẻ hệ thống sẽ tự động trừ điểm tích lũy với hóa đơn bán lẻ đã được tặng.

  • Nếu bạn cài đặt Chuyển điểm tích lũy thành phí trả hàng thì hệ thống sẽ tự động quy đổi điểm mà khách hàng thiếu để trả lại thành phí trả hàng.

  • Hệ thống tự động hạch toán số tiền mà doanh nghiệp cần trả cho khách, nên bạn cần điền đúng số tiền cần trả ở ô Thanh toán hoặc tạo phiếu chi bằng tay để hạch toán tiền trả lại cho khách hàng

Câu hỏi thường gặp

Bước 1: Tìm hóa đơn mua của khách tại mục bộ lọc ở danh sách hóa đơn bán lẻ/ bán sỉ, bạn vào Kênh bán >> Cửa hàng >> Bán lẻ () hoặc Kênh bán >> Cửa hàng >> Bán sỉ ()

Bước 2: Sau khi tìm được hóa đơn thì nhấn nút ở bên phải hóa đơn sau đó chọn Đổi trả hàng

Nếu bạn cần trả lại tiền cho khách, phần mềm sẽ hiện như sau

Nếu khách cần trả thêm tiền cho bạn, phần mềm sẽ hiện như sau

Trong trường hợp khách mua hàng không nhớ thông tin hoá đơn cũ, hoặc hoá đơn cũ không tồn tại trên phần mềm bán hàng (do quên nhập hoá đơn, hoặc có hoá đơn trước khi dùng phần mềm bán hàng). Hóa đơn trả hàng sẽ do doanh nghiệp tự tạo, thường chỉ sử dụng với trường hợp chắc chắn khách đã mua hàng tại cửa hàng, có nhu cầu trả hàng nhưng doanh nghiệp không tìm thấy hóa đơn mua của khách.

Bước 1: Bạn vào Kênh bán >> Cửa hàng >> Trả hàng hoặc truy cập

tại đây
tại đây
Nhanh.vn
tại đây
tại đây
Danh sách hóa đơn trả hàng