Tạo link thanh toán QR cho đơn hàng
Để sử dụng tính năng này, cần cài đặt xác nhận thanh toán theo hướng dẫn tại đây
Giới thiệu
Link thanh toán hoạt động như một công cụ giúp hỗ trợ cho giao dịch giữa chủ shop và người mua. Cho phép chủ shop nhận tiền từ người mua với bất kỳ phương thức thanh toán nào.
Sau khi chốt đơn, chủ shop gửi cho người mua một link thanh toán. Link này sẽ dẫn khách hàng đến lịch trình đơn hàng để họ có thể thực hiện quét mã QR code thanh toán. Sau đó chủ shop có thể nhận doanh thu về tài khoản nhận tiền của mình.
Tại mục chi tiết đơn hàng, ghi nhận lại mã giao dịch giúp chủ shop dễ dàng đối soát.
Lợi ích của người bán
Hỗ trợ thanh toán khi không có sẵn các nền tảng, cửa hàng: Khi tạo link thanh toán online xong, người bán chỉ cần gửi đường link thanh toán thông qua tin nhắn, mạng xã hội, email hoặc landing page cho khách hàng, việc thanh toán giao dịch sẽ được thực hiện ngay lập tức
Dễ dàng tạo link: Dù ở đâu hay địa điểm nào, người bán chỉ cần sở hữu điện thoại thông minh và máy tính sẽ có thể tạo link thanh toán online mọi lúc mọi nơi. Là điều kiện dễ dàng, thuận lợi phục vụ cho việc kinh doanh bất cứ lúc nào của người bán.
Thúc đẩy doanh thu: Nhờ vào cách sử dụng đơn giản, dễ hiểu của việc tạo link thanh toán online, không chỉ giúp khách hàng dễ dàng, thuận lợi trong việc mua sắm mà còn giúp các nhà bán hàng tăng cao tỷ lệ chốt đơn thành công
Giảm thiểu tình trạng hoàn đơn: hạn chế tình trạng hủy đơn hàng do đã được khách hàng thanh toán ngay tức thì khi mua sản phẩm, cũng như sẽ giảm mong muốn hủy đơn như đã thanh toán.
Thiết lập tính năng
Để sử dụng tính năng chủ shop cần phải cài đặt tài khoản xác nhận thanh toán cho đơn hàng. Cách cài đặt xem tại đây
Người mua xác nhận mua hàng. Người bán xác nhận thông tin và tạo đơn hàng trên Nhanh.vn
Sau khi tạo đơn hàng xong, người bán có thể tạo link thanh toán để gửi link thanh toán cho khách hàng quét mã QR chuyển khoản thanh toán cho đơn hàng.
Bước 1: Shop tạo link thanh toán
Người bán có thể tạo link thanh toán bằng 2 cách:
Cách 1: Tại danh sách đơn hàng, tìm đến đơn hàng muốn tạo link thanh toán. Chọn tạo link thanh toán
Cách 2: Shop vào chi tiết đơn hàng, tại mục thanh toán, shop chọn tạo link thanh toán
Bước 2: Điền số tiền khách đặt cọc hoặc thanh toán cho đơn hàng
Bước 3: Sau khi tạo thành công, tiến hành sao chép đường link và gửi cho khách hàng để yêu cầu thanh toán. Bạn có thể chia sẻ link thanh toán thông qua qua Zalo, Facebook Messenger,...
Bước 4: Khách hàng click vào link thanh toán và thực hiện giao dịch. Số tiền thanh toán sẽ được cập nhật trực tiếp vào tài khoản của người bán
Bước 5: Shop tra cứu thông tin thanh toán tại chi tiết đơn hàng ở mục thanh toán và lịch trình đơn hàng hệ thống đã cập nhật thông tin thanh toán của đơn hàng.
Xem lịch sử các giao dịch đã được thanh toán
Cuối ngày, có thể xem và xác nhận lại các giao dịch chuyển khoản của khách hàng bằng cách nhấn vào tab Xác nhận thanh toán hoặc truy cập tại đây
Bộ lọc tab xác nhận thanh toán
Có 3 tab trong Xác nhận thanh toán:
Tất cả
Hiển thị toàn bộ giao dịch khách đã thanh toán cho đơn hàng của doanh nghiệp
Chờ thanh toán
Hiển thị toàn bộ danh sách giao dịch chưa gắn ID hóa đơn do chưa được hệ thống xác nhận thanh toán tự động. Thu ngân, kế toán cần yêu cầu khách cung cấp lại nội dung chuyển khoản và chọn đúng giao dịch thanh toán gắn ID hóa đơn và ấn lưu để xác nhận thanh toán cho hóa đơn.
Đã thanh toán
Hiển thị tất cả giao dịch khách đã chuyển khoản thanh toán cho hóa đơn và được hệ thống xác nhận thanh toán tự động (không bao gồm các giao dịch chuyển tiền không liên quan đến bán lẻ như thanh toán điện nước, các khoản chi khác….)
Lưu ý:
Đối với tài khoản của nhân viên chỉ xem được các giao dịch khách hàng đã thanh toán chuyển khoản cho đơn hàng thu ngân tạo
Đối với tài khoản kế toán trưởng, cửa hàng sẽ xem được tất cả các giao dịch khách hàng thanh toán chuyển khoản
Logic ghép đơn hàng
Logic ghép đơn hàng giống với logic ghép hóa đơn và có thể theo dõi ở phần Đơn hàng > Tab Xác nhận thanh toán hoặc theo dõi tại đây
Câu hỏi thường gặp
Đơn hàng được tạo 1 link thanh toán mã QR nhưng nhân viên của shop lại gửi nhầm link cho 2 khách hàng khác nhau và 2 khách cùng quét chung 1 mã
Trường hợp 1: Thanh toán bằng link QR Momo Khi khách quét mã QR để thanh toán thì trên hệ thống tại phần Đơn hàng > Tab Xác nhận thanh toán hoặc truy cập tại đây sẽ hiển thị ID đơn và đã được ghép với lệnh giao dịch chuyển khoản. Mã chỉ có hiệu lực trong 1 lần quét, khi khách 1 đã quét thành công thì khách 2 không thể quét thanh toán được nữa. Nếu muốn thanh toán thêm thì tạo mã mới và giao dịch vẫn sẽ được gắn vào đúng đơn hàng
Trường hợp 2: Thanh toán bằng link QR ngân hàng Nếu mã QR là mã ngân hàng (TP Bank, VP Bank) thì 1 mã có thể quét không giới hạn số lần. Khách 1 đã quét thành công thì khách 2 vẫn có thể quét tiếp mã đó và giao dịch vẫn sẽ được gắn vào đúng đơn hàng như trường hợp 1 khi tạo mã mới
Lưu ý: 1 đơn hàng có thể gắn với nhiều giao dịch thanh toán khác nhau
Last updated